​ว่าด้วยประเภทของกระเป๋า 15 แบบ ฝรั่งเรียกแบบนี้ ไทยเรียกแบบไหน

โรงงานกระเป๋าล้อลาก

กระเป๋าแบบนี้ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร ภาษาไทยคืออะไร จะได้เรียกกันถูก เป็นคนซื้อก็บอกได้ เป็นคนขายก็ไม่สับสนนะจ๊ะ

รับผลิตกระเป๋าตามสั่งทุกชนิด

1. satchel : กระเป๋านักเรียน

แค่ชื่อก็เข้าใจแล้วใช่ไหมล่ะ ลักษณะของกระเป๋าแบบนี้คือ ก้นจะเรียบเสมอกันและตั้งตรงได้จะมีหูหิ้วหรือเป็นแบบสะพายข้างก็ได้ มีทุกขนาด และที่เด่นอีกอย่างก็คือ ฝากระเป๋าต้องมีตัวล็อคปิดเปิด จะเป็นแบบหมุดแบบกระดุมแป๊กหรือกลัดเข็มก็ได้แต่ต้องมี

2.saddlebag : กระเป๋าอาน

ขอให้นึกถึงกระเป๋าที่คุณจะพกไปบนอานม้าอานอูฐได้ เพราะนั่นคือที่มาของกระเป๋าทรงนี้ ก้นจะต้องกลมหรือรี และเป็นแบบสะพายข้าง ขนาดจะไม่ใหญ่เกินไปและส่วนมากทำจากหนัง

3. duffle : กระเป๋าหมอน

มีลักษณะเป็นทรงกระบอกวางนอนเหมือนหมอน มีหูสองข้าง มีซิปด้านบน ออกแบบมาเพื่อให้พกพาสะดวก มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Weekend Bag ว่ากันว่ามีต้นกำเนิดมาจากการใช้ในทางทหาร ไม่น่าเชื่อใช่ไหมล่ะ

4. frame bag : กระเป๋าปิ๊กแป๊ก

มักจะมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยมคางหมู ปากประเป๋าทำจากเหล็ก พลาสติกหรือไม้ ลักษณะเหมือนกรอบสองกรอบประกบกัน (frame) มีหูหรือไม่มีก็ได้

5. messenger bag : กระเป๋าส่งเอกสาร

เหมาะกับการสะพายข้างแล้วเดินทาง บางและจุได้มาก มีช่องสำหรับใส่เอกสาร แต่เดิมออกแบบมาสำหรับบุรุษไปรษณีย์

6.tote : กระเป๋าทรงถุงผ้า

จะเรียกว่ากระเป๋าจ่ายตลาดก็ได้ โครงสร้างเป็นสี่เหลี่ยมง่ายๆ มีหูเดียวหรือสองหูก็ได้จะเป็นแบบหิ้วหรือสะพายก็ได้ ทำจากวัสดุใดก็ได้ ส่วนมากขนาดค่อนข้างใหญ่และไม่มีฝาเปิดปิด

7.foldover : กระเป๋าพับปาก

กระเป๋าแบบนี้ไม่มีชื่อเรียกภาษาไทยอย่างเป็นทางการ แต่มีลักษณะคล้ายถุงผ้าทุกประการเพียงแต่ทำปากกระเป๋าให้ยาวเกินออกมาจากจุดที่ตรึงสายสะพายไว้ และพับลงได้

8.barrel : กระเป๋าถัง

ด้วยลักษณะที่ภายนอกที่คล้ายทรงหมอนแทบทุกอย่าง ทำให้ในภาษาไทยไม่มีคำเรียกที่ชัดเจนแต่ฝั่งตะวันตกเขาถือว่ากระเป๋าแบบนี้มีรูปทรงที่คล้ายถังเบียร์หรือถังน้ำมันเลยเรียกว่า “barrel bag”นั่นเอง

9.bucket bag

รูปทรงเหมือนถังเตี้ยๆหรือตระกร้า มีหมุดปิดเปิดอยู่ด้านในตรงปากกระเป๋าซึ่งสมัยนี้ส่วนมากทำจากแม่เหล็ก มีสายสะพายแต่จะสั้นจะยาวก็ได้ ตรงก้นกระเป๋ามีโครงตั้งตรง

10. hobo : ย่าม

มีลักษณะเป็นถุงผ้า ใหญ่เล็กก็ได้ แต่เวลาสะพายแล้วดูพับจนตรงกลางห้อยลงที่เรียกว่า hobo ที่แปลว่าคนจรจัดเพราะว่าได้แรงบันดาลใจมาจากถุงผ้าที่คนจรจัดแบกนั่นเอง

11. baguette : กระเป๋าถือใบยาว

ไม่มีชื่อภาษาไทยอย่างเป็นทางการเช่นกันสำหรับทรงนี้ แต่ภาษาอังกฤษบัญญัติไว้แบบนั้นเพราะมีรูปทรงคล้ายแถวขนมปัง และใช้เฉพาะกับแบบที่มีสายสะพายอันเดียวไม่ยาวนะจ๊ะ

12 doctor bag : กระเป๋าคุณหมอ

ขอให้นึกถึงกระเป๋าปิ๊กแป๊กใบใหญ่ๆ ที่มีหูหิ้วและก้นตั้งตรงระนาบเดียวกับพื้น ใหญ่และแข็งแรงเพราะแต่เดิมออกแบบมาสำหรับใส่เครื่องมือแพทย์และยา จึงเป็นที่มาของชื่อ

13 backpack purse : กระเป๋าเป้

มีลักษณะรูปทรงและวัสดุหลากหลายมาก แต่จุดร่วมคือมีสายสองสายสำหรับสะพายขึ้นหลัง

14. clucth : คลัทช์

ส่วนมากกระเป๋าทรงนี้จะเรียกด้วยชื่อทับศัพท์แล้วเข้าใจง่ายกว่า มีลักษณะเป็นกระเป๋าขนาดเล็กวัสดุจะเป็นอะไรก็ได้ แต่ต้องไม่มีสายไม่มีหูหิ้ว ถือหนีบได้อย่างเดียว

15. minaudiere : คลัทช์แข็ง

เป็นลูกผสมระหว่าง กระเป๋าปิ๊กแป๊กกับคลัทช์ แตกต่างตรงที่มีโครงแข็งในกระเป๋า วัสดุภายนอกทำจากอะไรก็ได้

เข้าใจไม่ยากใช่ไหมล่ะ ต่อไปนอกจากจะเรียกชื่อถูกแล้ว ยังเล่าต่อได้ด้วยว่าทำไมถึงเรียกแบบนี้ สุดยอดไปเลย

ภาพจาพ เว็บ visualistan
บทความจาก  https://www.pptvthailand.com/news/%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%9F%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B9%84%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B9%8C/14054

#โรงงานกระเป๋าล้อลาก

Leave a Comment

โปรโมชั่นเพิ่มเติม
0993298765
สั่งซื้อ Shopee