อยากพาลูกไปเที่ยวต่างไปต่างประเทศ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง และอายุเท่าไหร่ถึงนั่งเครื่องบินได้?

สารบัญ

บางทีคุณพ่อคุณแม่ก็อยากพาลูกน้อยไปเที่ยวต่างประเทศเพื่อเปิดประสบการณ์ให้เขาตั้งแต่ยังเล็ก การพาลูกไปเจอสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ในต่างแดนมีข้อดีหลายอย่ามาก ทั้งช่วยกระตุ้นพัฒนาการของสมอง ทำให้เด็กมีแนวโน้มที่จะฉลาดและเรียนรู้ไวในอนาคต ส่งเสริมด้านอารณ์ความรู้สึก และทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวแน่นแฟ้นขึ้น

ถ้าถามว่าเด็กอายุเท่าไหร่ ถึงสามารถไปต่างประเทศได้? เราสามารถพาลูกไปต่างประเทศได้ตั้งแต่แรกเกิด แต่ทั้งนี้ต้องอ่านกฎของสายการบินนั้น ๆ ด้วย เพราะแต่ละสายการบินมีกฎข้อบังคับแตกต่างกันออกไป ส่วนมากจะอนุญาตให้เด็กระหว่าง 7-14 วัน สามารถขึ้นเครื่องได้ และที่สำคัญมากที่สุด ผู้ปกครองควรพาเด็กไปตรวจสุขภาพก่อนขึ้นเครื่องบิน เพื่อความปลอดภัยของเด็กทารก

พอเราตรวจกฏของสนามบินกับสุขภาพของลูกเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเตรียมตัวไปต่างประเทศให้พร้อม ไม่ว่าจะพาสปอร์ต สิ่งของที่จำเป็น หรือความพร้อมของลูก

เตรียมพาสปอร์ต (Passport) หรือหนังสือเดินทาง สำหรับเด็ก

พาสปอร์ต (Passport)  หรือ หนังสือเดินทางออกนอกประเทศ สำหรับเด็กแรกเกิดหรืออยู่ในระหว่างช่วงอายุ 0-7 ปี ที่ยังไม่สามารถทำบัตรประชาชนได้ ก็สามารถทำหนังสือเดินทางออกนอกประเทศได้เช่นกัน

แต่เนื่องจากเด็กเล็กยังมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ เพื่อไม่ให้ถูกสวมรอยพาสปอร์ตในอนาคต พาสปอร์ตสำหรับเด็กทำได้แค่แบบ 5 ปี เท่านั้น อยู่ในราคาเล่มละ 1,000 บาท 

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนไปทำพาสปอร์ต มีดังต่อไปนี้

  1. สูติบัตรฉบับจริง
  2. บัตรประจำตัวประชาชนของบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง และต้องมาแสดงตัวตน
  3. เอกสารมอบอำนาจผู้ปกครอง และแสดงความเกี่ยวพัน
  4. กรณีที่บิดาหรือมารดา คนใดคนหนึ่งไม่สามารถมาแสดงตัวได้ จำเป็นต้องมีเอกสารยินยอมให้บุตรออกนอกประเทศ
  5. กรณีที่ทั้งบิดาและมารดา ไม่สามารถมาแสดงตัวได้ จำเป็นต้องมีเอกสารมอบอำนาจให้บุคคลที่ 3 ที่สามารถมาแสดงตัวได้

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนขึ้นเครื่องบิน

  1. ความพร้อมของลูก
    ตรวจสุขภาพให้มั่นใจว่าลูกน้อยแข็งแรงพอ เพราะเมื่อเครื่องบินขึ้นแล้ว ความกดอากาศภายในเครื่องจะมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้บางครั้งเด็กมีอาการปวดหูได้ และผู้ปกครองควรเตรียมที่อุดหู จุกนมไว้สำหรับให้ลูกดูด บรรเทาอาการหูอื้อ
    ร่วมไปถึงเรื่องมารยาทบนเครื่องบิน สำหรับเด็กวัยปฐมศึกษา ผู้ปกครองควรอมรมและทำข้อตกลงกับเด็กก่อนขึ้นเครื่องบินจริง หรือสร้างสถานการณ์เล่นบทบาทสมมติให้เด็กเรียนรู้มารยาทบนเครื่องบินผ่านการเล่น ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี
  2. ศึกษากฎของสายการบิน
    กรณีที่มีเด็กทารกขึ้นเครื่อง ควรแจ้งสายการบินล่วงหน้า เพื่อให้พนักงานเตรียมความพร้อม และควรเตรียมเอกสารตามที่สายการบินระบุ เช่น สูติบัตรฉบับจริง พาสปอร์ต วีซ่า
    นอกจากนี้ควรศึกษาจำนวนอาหารและน้ำที่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ ซึ่งสายการบินจะดูจากความจุที่ระบุบนบรรจุภัณฑ์เป็นหลัก ดังนั้นถึงแม้จำนวนอาหารและน้ำที่เตรียมไปจะไม่เกินเกณฑ์กำหนดของสายการบิน แต่ตัวเลขบนบรรจุภัณฑ์เกินกว่าที่กำหนด ก็ไม่สามารถขึ้นเครื่องได้
  3. อุปกรณ์ที่จำเป็น
    ไม่ว่าจะผ้าอ้อม อาหารสำหรับเด็กอ่อน จุกนม ที่อุดหู เครื่องปั๊มนม ทิชชู่เปียก หรืออุปกรณ์ที่ทำให้ลูกไม่งอแงระหว่างขึ้นเครื่องก็เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อรบกวนผู้โดยสารท่านอื่นให้น้อยที่สุด เช่น ตุ๊กตาตัวโปรดที่สามารถใส่ในกระเป๋าเดินทางแบบ Carry-on ได้ หรือจะเตรียมลิสต์เพลง รายการทีวีที่ลูกชอบให้ดูระหว่างนั่งเครื่องบินก็ได้
  4. ของเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้โดยสารร่วมเครื่องบิน
    ปฎิเสธไม่ได้ว่าถึงแม้เราจะเตรียมตัวมาอย่างดี แต่เด็ก ๆ ก็มักทำเรื่องไม่คาดฝันเสมอ ยิ่งเป็นเด็กทารกเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเขาจะร้องไห้ตอนไหน การแสดงความขอโทษต่อผู้โดยสารท่านอื่นก็ถือเป็นมารยาทที่สำคัญ อาจเป็นหมากฝรั่งหรือที่อุดหู การเขียนกระดาษโน้ตแสดงความขอโทษจะทำให้ผู้โดยสารท่านอื่นเข้าใจในสถานการณ์ของเราและยังสร้างความประทับใจอีกด้วย

เมื่อเตรียมความพร้อมทั้งหมดแล้ว ก็สามารถพาลูกน้อยไปเที่ยวต่างประเทศได้อย่างสบายใจ การพาเด็กเล็กไปยิ่งมีสัมภาระที่ต้องดูแลเพิ่ม และต้องมั่นใจด้วยว่ากระเป๋าเดินทางของเราสามารถหิ้วขึ้เครื่องได้ และแข็งแรงมากพอที่จะใส่อุปกรณ์สำหรับเด็กเล็กทั้งหมด 

กระเป๋าเดินทาง Bagsfirt มีขนาดที่สามารถ Carry-on ขึ้นเครื่องได้และมีความแข็งแรงทนทาน หิ้วพกพาสะดวก ทำให้คุณพ่อคุณแม่อุ่นใจได้เลยว่าสัมภาระข้างในปลอดภัยและสามารถหยิบใช้ได้สะดวก สบายทั้งผู้ปกครองและลูกน้อย

แนะนำกระเป๋าเดินทาง Bagsfirst

กระเป๋าเดินทาง รุ่น Kids Like 18 

Click Here

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า

  • ขนาด กระเป๋าเดินทาง: 18” 
  • สี กระเป๋าเดินทาง: Pink, Blue

 สามารถปรึกษาเรื่องกระเป๋าเดินทางหรือสั่งซื้อสินค้ากับ Bagsfirst ผ่านช่องทาง ดังต่อไปนี้

Line: @bagsfirst 

Facebook: https://www.facebook.com/bagsfirst/

Tiktok: @bagsfirstshop

Website: โรงงานกระเป๋าเดินทาง.com#Bagsfirst #กระเป๋าเดินทาง #Passport #พาสปอร์ต #พาสปอร์ตเด็ก #กระเป๋าเดินทางแบบหิ้ว #กระเป๋าเดินทางขึ้นเครื่อง #เอกสารทำพาสปอร์ตอายุไม่ถึง15ปี #เอกสารทำพาสปอร์ตอายุไม่ถึง20ปี #พาลูกขึ้นเครื่องบิน

โปรโมชั่นเพิ่มเติม
0993298765
สั่งซื้อ Shopee